Không gian làm việc chung: Xu hướng văn phòng thế hệ mới

07 Tháng 11

Không gian làm việc chung: Xu hướng văn phòng thế hệ mới



Được hình thành từ giữa những năm 2000, không gian làm việc chung (co-working space) là một hình thức văn phòng kiểu mới đang phát triển mạnh mẽ trên khắp thế giới. Một trong những ưu điểm của mô hình này là người thuê có thể lựa chọn những hợp đồng rất linh hoạt, có khi chỉ là 1-2 chỗ ngồi cho thời gian từ vài tháng cho đến vài ngày.

Ngoài ra, những không gian làm việc chung thường là nơi mà nhiều người hoạt động trong nhiều lĩnh vực và doanh nghiệp khác biệt có thể ngồi ngay cạnh nhau, tạo điều kiện cho những luồng tư duy và ý tưởng gặp nhau để khai sinh ra những cơ hội và dự án mới.

Với ưu thế về giá cả, sự linh hoạt và khả năng kích thích sáng tạo, không gian làm việc chung thường được những công ty khởi nghiệp lựa chọn làm nơi làm việc đầu tiên hay thậm chí là văn phòng lâu dài của họ. Chính vì vậy, mô hình này đang phát triển và nhân rộng mạnh mẽ khắp mọi nơi trên thế giới.


Phát triển bùng nổ

Theo Khảo sát Không gian làm việc chung Toàn cầu (Global Coworking Survey – GCS), đang có khoảng 7.800 không gian làm việc chung trên khắp thế giới, tăng 100 lần so với năm 2007. Ngoài ra, số người sử dụng các không gian làm việc chung cũng đã lên tới hơn nửa triệu người, tăng 12 lần so với năm 2011.

Khảo sát của các đại học Georgetown và Michigan tại Mỹ cho thấy những người sử dụng các không gian này tự đánh giá hiệu quả làm việc của họ ở mức 6/7, cao hơn mức 4/7 hay 5/7 của văn phòng truyền thống. Khảo sát ở Anh của Regus cho thấy 61% người được khảo sát cho rằng không gian làm việc chung giúp họ trở nên sáng tạo hơn, và 54% cảm thấy có động lực cập nhật kỹ năng của bản thân nhiều hơn.

Mặc dù là nơi gặp gỡ nhau của những người chưa từng quen biết và làm những công việc có thể hoàn toàn khác nhau, nhưng hóa ra các không gian làm việc chung lại rất thành công trong việc xây dựng tính cộng đồng. 70% số người được khảo sát bởi GCS cho biết họ cảm thấy tính cộng đồng mạnh mẽ trong không gian mà họ đang làm việc, và 67% tin rằng hầu hết những người xung quanh đều biết tên của họ.

Ngoài ra, có tới 68% cho biết họ có thể kỳ vọng vào việc được chia sẻ kiến thức từ người khác, và 55% vào việc được chia sẻ các cơ hội việc làm mới. Đáng chú ý hơn nữa, 51% sẵn sàng để lại điện thoại trên bàn làm việc bất cứ lúc nào mà không sợ bị mất cắp. Chính nhờ tính cộng đồng mạnh mẽ như vậy, nên khảo sát của GCS cho thấy rằng mức độ trung thành của những người sử dụng không gian làm việc chung rất cao: có đến 67% cho biết họ không có kế hoạch thay đổi nơi làm việc.


Không gian làm việc chung tại Taiyo Office


Ở Việt Nam, một số mô hình không gian làm việc chung cũng đã bắt đầu xuất hiện. Và đặc biệt, tại Taiyo Office, chúng tôi coi hiệu quả trong công việc của khách hàng là nhiệm vụ hàng đầu. Do đó, ngoài hệ thống văn phòng riêng chuyên nghiệp, chúng tôi còn cung cấp một không gian làm việc chung linh hoạt nhằm đáp ứng nhu cầu làm việc trong không gian mở của khách hàng.

Hãy tới Taiyo Office và trải nghiệm không gian làm việc chung của chúng tôi. Sự hài lòng của khách hàng chính là thành công của chúng tôi !