Năm xu hướng fintech 2018

26 Tháng 12

Năm xu hướng fintech 2018

Chuỗi khối, công nghệ di động, bảo mật... là những xu hướng fintech (tài chính trên nền tảng công nghệ) được CBInsight dự báo. 

Công nghệ khối chuỗi phát triển

Hiện, blockchain (khối chuỗi) - nền tảng ra đời các loại tiền thuật toán trở thành một trong những xu hướng công nghệ được biết đến nhiều nhất. Theo CBInsight, thị trường chuỗi khối có thể đạt 20 tỷ USD vào năm 2024. Năm 2017, hàng tỷ USD đã được đổ vào các dự án blockchain, điều này khiến một số ông lớn ngành ngân hàng như Barclays, Credit Suisse và HSBC đầu tư vào loại hình công nghệ này.

Tiền thuật toán (cryptocurrency) được dự đoán là đồng tiền của tương lai. Sự vào cuộc của cá nhân, doanh nghiệp trong lĩnh vực đầu tư này cho thấy các loại tiền thuật toán như Bitcoin, Ethereum, Litecoin, Monero… có tiềm năng tăng trưởng.

Tiền ảo trở thành xu thế trong tương lai. Ảnh: Internet.

Tiền ảo trở thành xu thế trong tương lai. Ảnh: Internet.

Châu Á trở thành điểm đến của nhà đầu tư mạo hiểm

Sau sự suy giảm từ quý IV/2016, lĩnh vực đầu tư mạo hiểm tại châu Á đã tăng trở lại vào quý I/2017. Trong đó, các công ty công nghệ Trung Quốc đóng vai trò quan trọng thúc đẩy sự tăng trưởng của dòng tiền đầu tư tại châu Á.

Một ví dụ điển hình là Tencent - công ty Trung Quốc chuyên cung cấp dịch vụ qua Internet đã rót vốn vào 19 startup, mỗi startup tối thiểu một tỷ USD. Ngoài ra, Bat Tech Trinity (Trung Quốc) cũng là một trong những đơn vị dành số tiền khổng lồ vào nhóm các startup Unicorn (công ty có giá trị trên một tỷ USD).

Theo báo cáo thị trường fintech toàn cầu quý II/2017 của CBInsights, các quỹ đầu tư mạo hiểm có thể thu lại hơn năm tỷ USD từ tiền đầu tư fintech vào quý II/2017. Con số này cao hơn 19% so với năm 2016. Trong số đó, năm thương vụ trị giá 50 triệu USD thuộc về công ty fintech tại châu Á. 

Sự vào cuộc của các tổ chức tài chính

Sự phát triển của ngành fintech gắn liền với các tổ chức tài chính. Trước những thách thức và nhu cầu thị trường, các đơn vị làm trong lĩnh vực tài chính cần có công cụ hỗ trợ để phù hợp với nhu cầu sử dụng của khách hàng.

Trong số nhiều giải pháp được đưa ra, P2P (mô hình kinh doanh trực tuyến kết nối nhà đầu tư với đối tượng có nhu cầu vay) đươc quan tâm nhờ tính năng cung cấp dịch vụ cho vay truyền thống trên nền tảng kỹ thuật số. Đây cũng chính là xu hướng công nghệ có thể được phát triển mạnh hơn trong tương lai. 

Công nghệ di động

Công nghệ di động không chỉ bao gồm điện thoại thông minh, các thiết bị di động mà còn thể hiện qua các hoạt động tài chính trực tuyến như thanh toán, chuyển khoản, gửi tiền…

Để để đa dạng sản phẩm cho khách hàng, các công ty fintech đã tích hợp và tối ưu công nghệ di động vào các giải pháp tài chính. Giải pháp này giúp công ty tiếp cận gần hơn với thị trường, đồng thời nhiều công ty liên doanh công nghệ di động chú ý hơn tới lĩnh vực fintech giúp thị trường thanh toán di động có tiềm năng tăng trưởng. Thông tin đăng tải trên CBInsight, thị trường thanh toán di động dự kiến đạt mức 92 tỷ USD năm 2019.

Fintech là giải pháp của các tổ chức tài chính. Ảnh: Internet.

Fintech là giải pháp của các tổ chức tài chính. Ảnh: Internet.

Vấn đề bảo mật được ưu tiên

Từ khi Internet xuất hiện, vấn đề bảo mật thông tin đã được chú trọng. Bảo mật càng được đề cao khi Internet ngày càng đóng vai trò quan trọng trong đời sống doanh nghiệp, các ngành công nghiệp và sự ra đời của khái niệm IoT (vạn vật kết nối qua Internet).

Sự cố liên quan đến bảo mật của Equifax - cơ quan tín dụng tiêu dùng khiến dữ liệu của gần 143 triệu khách hàng tại Mỹ bị đánh cắp là một ví dụ lớn cho thấy đây là mối lo lớn ngay cả ở những công ty lớn nhất. 

Vì lý do này, các công ty cần chi nhiều nguồn lực tài chính nhằm tăng cường bảo mật, đặc biệt là bảo mật liên quan đến fintech để tăng sự tin tưởng của khách hàng và bảo vệ công ty trước những rủi ro không mong muốn.

Thuy Châm (Theo CBInsight)